Trang nhất » Tin Tức » Tin hoạt động

Giới thiệu về Luật Khiếu nại năm 2011 Luật Tố cáo năm 2011 Sự cần thiết ban hành Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo riêng biệt

Thứ ba - 22/05/2012 09:38
Để việc Khiếu nại, Tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng pháp luật, phát huy dân chủ, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nớc, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức. Ngày 11/11/2011 Quốc hội đã ban hành Luật Khiếu nại số 02/2011/QH13 và Luật Tố cáo số 03/2011/QH13, cả hai luật này đều có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2012.
Luật Khiếu nại gồm 8 Chương, 70 Điều được Quốc hội biểu quyết thông qua với 434 đại biểu tán thành trên tổng số 436 đại biểu tham gia đạt 86,8%. Luật khiếu nại năm 2011 có 16 nội dung chỉnh sửa luật cũ năm 1998 và luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật khiếu nại tố cáo năm 204 và 2005. 16 nội dung chỉnh sửa, bổ sung tập trung vào các vấn đề về phạm vi điều chỉnh, về áp dụng pháp luật khiếu nại, nguyên tắc khiếu nại và giải quyết khiếu nại, trách nhiệm khiếu nại và giải quyết khiếu nại, các hành vi bị cấm, quy định nhiều người cùng khiếu nại; các trường hợp đơn không được thụ lý giải quyết; về quyền, nghĩa vụ của người khiếu nại; về trình tự, thủ tục giải quyết khiếu nại; thẩm quyền giải quyết khiếu nại, thời hạn thụ lý giải quyết khiếu nại và thời hạn giải quyết khiếu nại; về xác minh nội dung khiếu nại, tổ chức đối thoại, về khởi kiện vụ án hành chính; về tiếp công dân và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong việc quản lý công tác giải quyết khiếu nại. Trong đó Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu có hiệu lực pháp luật sau 30 ngày kể từ ngày ban hành mà ngời khiếu nại không khiếu nại lần 2. Nếu ngời khiếu nại có khiếu nại thì đợc xem xét giải quyết lần 2 theo quy định tại điểm a, điểm b, khoản 1, Điều 57 Luật khiếu nại năm 2011.
Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với Quyết định giải quyết khiếu nại thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Toà án theo quy định tại khoản 3 Điều 44 Luật Khiếu nại năm 2011(Luật KN,TC năm 1998 và năm 2004, 2005 không có khoản này). và việc khởi kiện tại Toà án chỉ có thời hạn 01 năm kể từ ngày Luật Tố tụng
hành chính có hiệu lực theo quy định tại Điều 3 Nghị quyết số 56/2010/QH12 ngày 24/11/2010 của Quốc hội Nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam “Trong thời hạn 01 năm kể từ ngày Luật tố tụng  hành chính có hiệu lực, người khiếu nại đã thực hiện việc khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính về quản lý đất đai đến Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương từ ngày 01 tháng 6 năm 2006 đến ngày Luật này có hiệu lực, nếu khiếu nại không được giải quyết hoặc đã được giải quyết những người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại thì có quyền khởi kiện tại Toà án nhân dân theo quy định của Luật tố tụng hành chính” Luật Tố tụng hành chính được ban hành tại Luật số 22/2010/L-CTN ngày 07/12/2010 và có hiệu lực thực hiện từ ngày 01/7/2011.
Cùng với việc ban hành Luật khiếu nại, luật tố cáo thì Chính phủ đã ban hành các văn bản hướng dẫn công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại của các cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp nh sau:
Thông tư số 07/2011/TT-TTCP ngày 28/7/2011 về hớng dẫn quy trình tiếp công dân;
Thông tư liên tịch số 10/2011/TTLT-BTP-TTCP ngày 06/6/2011 hướng dẫn thực hiện trợ giúp pháp lý trong việc khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính;
Nghị định số 86/2011/NĐ-CP ngày 22/9/2011 quy định chi tiết và hớng dẫn thi hành một số điều của Luật Thanh tra.
Luật Tố cáo gồm 8 Chương 50 Điều, trong đó kiên quyết không chấp nhận và chấp nhận các hình thức tố cáo:Luật tố cáo không chấp nhận các hình thức tố cáo qua the điện tử (email) Fax, điện thoại… mà duy trì hai hình thức là tố cáo trực tiếp và tố cáo bằng thư có chữ ký trực tiếp hoặc điểm chỉ. Luật này cũng quy định đối với tố cáo đã được thụ lý, đang xem xét và cha có kết quả giải quyết trước ngày Luật này có hiệu lực thì đợc tiếp tục giải quyết theo quy định của luật khiếu nại, tố cáo năm 1998 và luật khiếu nại, tố cáo bổ sung năm 2004, 2005 (Luật số 26/2004/QH11 và Luật số 58/QH11)
Việc quy định ngời tố cáo phải có văn bản yêu cầu bảo vệ chỉ áp dụng trong trờng hợp họ có căn cứ cho rằng bị phân biệt đối xử về việc làm, trong việc thực hiện các quyền, nghĩa vụ công dân hay nguy hại đến tính mạng, sức khoẻ, danh dự, tài sản, nhân phẩm, uy tín của mình. Đây là cơ sở để các cơ quan xác định các biện pháp bảo vệ phù hợp, đảm bảo tính khả thi trên thực tiễn, phù hợp với nguyên tắc bảo vệ bí mật thông tin cho người tố cáo, tránh bị trù đập, trả thù.

Tác giả bài viết: Phạm Hữu Đạt - Thanh tra Sở

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 
Công bố quy hoạch sử dụng đất tỉnh phú thọ đến năm 2020
Kỷ niệm 10 năm thành lập sở
Danh sách phôi giấy chứng nhận sử dụng đất hư hỏng và đã bị tiêu hủy
Hướng dẫn công tác bảo vệ môi trường nông thôn trên địa bàn tỉnh phú thọ
Bản đồ hành chính

Tra tin theo ngày tháng

T2 T3 T4 T5 T6 T7 CN
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    
2013 << 10/2014 >> 2015
Uỷ ban nhân dân tỉnh Phú Thọ
Bộ Tài nguyên và Môi trường
Cục Công nghệ thông tin
Cục đo đạc và bản đồ
Cục bảo vệ môi trường
Dự báo thời tiết

Thống kê truy cập

Đang truy cập : 11

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 4


Hôm nay : 4895

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 112054

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 3088797

Bảng giá đất

tai yahoo san panel may bom nuoc sua noi hoi gia công cơ khí Apartment for rent In Hanoi Service apartment for rent in Hanoi indochina apartment in hanoi| Chung cư HP Landmark Chung cư Mulberry Land Chung Cư Thương mại